Mua nhà cần giấy tờ gì để giao dịch an toàn - hiệu quả

Mua nhà cần giấy tờ gì để giao dịch an toàn – hiệu quả năm 2022

Mua nhà cần giấy tờ gì

Trước khi tham gia giao dịch và đầu tư trên thị trường bất động sản, việc đầu tiên mà nhà đầu tư cần ưu tiên tìm hiểu đó chính là “mua nhà cần giấy tờ gì?”. Vì đây là thủ tục rất phức tạp với nhiều bước phải chuẩn bị các loại giấy tờ pháp lý liên quan, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn sắp xếp trình tự để mua bán nhà cần giấy tờ gì sao cho hiệu quả nhất.

Mua bán nhà cần giấy tờ gì

Giao dịch mua bán nhà đất được xem là một trong những giao dịch phức tạp, nếu không trang bị đủ kiến thức thì người mua nhà rất dễ bị dính vào những rủi ro, thậm chí nếu sai sót thì có thể đánh đổi bằng cả gia tài mà bạn dành dụm cả đời.

Giấy tờ đặt cọc trước khi thực hiện giao dịch

Đối với 2 bên mua và bán trong giao dịch bất động sản, thì việc đặt cọc từ 10 đến 50% giá trị sản phẩm để tạo sự ràng buộc giữa 2 bên cho đến khi hoàn thành hết tất cả nghĩa vụ giấy tờ là việc vô cùng quan trọng.

Bước đặt cọc, đặt biệt là trong giao dịch sản phẩm có giá trị cao như bất động sản sẽ giúp bạn tránh  trường hợp người bán thay đổi ý định không muốn bán nữa, hay muốn chuyển hướng giao dịch cho người mua khác với mức giá cao hơn mức mà bạn đã chốt. Điều này hạn chế rủi ro cho bạn và đảm bảo cho việc mua bán thành công. Khác với những loại giấy tờ mua BĐS khác, giấy đặt cọc không cần được công chứng.

Bán nhà cần giấy tờ gì?

Bán nhà cần giấy tờ gì?

Bán nhà cần giấy tờ gì? Đặt cọc được xem là giao kèo ràng buộc trách nhiệm giữa 2 bên

Bản chính giấy tờ tùy thân của 02 bên

– Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân để tránh tranh chấp không mong muốn:

Trường hợp đã kết hôn: Giấy xác nhận đăng ký kết hôn

Trường hợp đang độc thân hoặc đã ly dị: Giấy xác nhận độc thân được cấp từ cơ quan chức năng nơi cư trú

– Sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân/ CCCD của 02 bên (không quá 15 năm kể từ ngày cấp). Nếu chứng minh nhân dân bị hư hỏng hoặc mất có thể thay thế bằng sổ hộ chiếu (passport) .

Đối với người có quốc tịch nước ngoài thì cần chuẩn bị hộ chiếu vẫn còn giá trị có dấu mộc xác nhận nhập cảnh của cơ quan xuất nhập cảnh tại Việt Nam

– Chuẩn bị những bản hợp đồng cần thiết cung cấp chi tiết – rõ ràng những điều khoản, giao dịch mà 02 bên chuẩn bị/đề xuất theo mẫu giấy tờ mua đất.

Xem Thêm: Xu hướng bđs 2022 chuyển hướng như thế nào?

Giấy ủy quyền

Trong trường hợp người sở hữu nhà đất đang công tác, làm việc tại nước ngoài hay có những lý do hợp lý khác (bệnh tật, tai nạn,…) không thể đến thực hiện giao dịch mua bán nhà đất, thì có thể ủy quyền cho một bên thứ 03 thì người mua bán nhà cần giấy tờ gì? Người được ủy quyền cũng cần mang giấy tờ tùy thân và hợp đồng ủy quyền bán.

Mua Nha Can Giay To Gi Day

Xây nhà cần những giấy tờ gì

Ngoài ra, trong trường hợp nhà đất là được cho, tặng, thừa kế,… thì cần thêm giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng hoặc cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản.

Hợp đồng mua bán đất

Hợp đồng giao dịch nhà đất phải được công chứng tại đơn vị uy tín, có thẩm quyền (Ủy ban nhân dân cấp xã trở lên). Tuy nhiên, loại trừ  trường hợp theo quy định tại khoản 03 Điều 167 Luật Đất đai 2013 khi 01 bên hay cả 02 bên tham gia là tổ chức kinh doanh bđs, thì phải có văn bản chuyển nhượng hoặc hợp đồng chuyển đổi tương ứng.

Những loại giấy tờ cần thiết nếu người mua vay tín chấp

Tùy vào điều kiện tài chính mà người mua nhà có thể phải vay thế chấp hoặc tín chấp từ ngân hàng. Việc này đòi hỏi người đi mua chuẩn bị khá nhiều các loại giấy tờ chứng minh. Có thể kế đến là: các loại giấy chứng minh thu nhập thông qua bảng lương, hóa đơn tiền điện, số dư thẻ ATM, đơn xin vay thế chấp bằng chính tài sản hình thành từ vốn vay, … bảng sao kê tài khoản chuyển lương qua ngân hàng mỗi tháng, hợp đồng cho thuê nhà (nếu có), HĐLĐ… Đây cũng là câu trả lời tương tự, bán nhà cần giấy tờ gì ? khi liên quan đến tín chấp ngân hàng. 

Xây nhà cần những giấy tờ gì? 

Sau khi đã trả lời được câu hỏi mua nhà cần giấy tờ gì? Đặc trường hợp đã mua nhà thành công và bạn muốn tiến hành cải tạo xây dựng thì xây nhà cần những giấy tờ gì? 

Để công việc xây dựng nhà được thực hiện tốt và giảm thiểu rủi ro, thì bước chuẩn bị giấy tờ là điều vô cùng cần thiết. Theo điều 95 bộ luật xây dựng năm 2014, hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ bao gồm:

  • Bản sao 01 trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về quản lý nhà cửa đất đai
  • Đơn đề nghị cấp phép xây dựng
  • Bản vẽ xin phép xây dựng
  • Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có văn bản cam kết đảm bảo an toán đối với công trình liền kề
Ban Ve Rat Quan Trong De Xin Giay Phep Xay Dung

Bản vẽ rất quan trọng để xin giấy phép xây dựng

Đối với bản vẽ xin phép xây dựng gồm có:

  • Bản vẽ về mặt bằng công trình trên lô đất với tỷ lệ 1/50 và 1/500, kèm theo đó là sơ đồ vị trí của công trình.
  • Bản vẽ của mặt bằng tại mỗi tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình theo tỷ lệ 1/50 và 1/200.
  • Bản vẽ mặt bằng móng với tỷ lệ 1/50-1/200 và mặt cắt móng theo tỷ lệ 1/50, được đi cùng sơ đồ đấu nối các hệ thống thoát nước mưa, cấp nước, cấp điện, xử lý nước thải,thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.

Mua nhà cần những giấy tờ gì ?

Giao dịch mua bán nhà đất được xem là một trong những giao dịch phức tạp, nếu không trang bị đủ kiến thức thì người mua nhà rất dễ bị dính vào những rủi ro, thậm chí nếu sai sót thì có thể đánh đổi bằng cả gia tài mà bạn dành dụm cả đời.

Xây nhà cần những giấy tờ gì? 

Theo điều 95 bộ luật xây dựng năm 2014, hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ bao gồm:
– Bản sao 01 trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo – – quy định của pháp luật về quản lý nhà cửa đất đai
– Đơn đề nghị cấp phép xây dựng
– Bản vẽ xin phép xây dựng
– Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có văn bản cam kết đảm bảo an toán đối với công trình liền kề

Trên đây là những thông tin để giải đáp những thắc mắc mua bán nhà cần giấy tờ gì?

Xây nhà cần những giấy tờ gì ?Mong rằng bài viết sẽ  giúp  bạn hiểu thêm về các thủ tục hồ sơ cần chuẩn bị trước khi tham gia vào lĩnh vực bất động sản.